เหตุผลที่ Web Designer ควรเขียน HTML & CSS เป็น

Posted by in Design, Web Design

Web Design เป็นสาขางานดีไซน์ที่ไม่เหมือนกับสาขาอื่นๆ เพราะสื่อของเว็บไม่ใช่กระดาษ แต่เป็นหน้าจอใดๆที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ทำให้การออกแบบเว็บไซต์ มีสิ่งที่ต้องคำนึงนอกเหนือไปจากความสวยงามอีก เช่น การใช้งาน และการรองรับการแสดงผลในหลายๆขนาดหน้าจอ และในทุกๆบราวเซอร์ ยิ่งปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้เราต้องเขียนให้สะดวกกับผู้ใช้ในทุกๆอุปกรณ์ให้มากที่สุดตามไปด้วย และจุดนี้เองที่ทำให้เราต้องหันมาสนใจ HTML & CSS กันอย่างจริงจังสักที

การเขียน Code เหมือนเป็นยาขมของ Web Designer ที่ต้องทำใจกลืนมันลงไปค่ะ จริงๆแล้วในมุมมองของเรา เราว่า html กับ css ไม่ยากที่จะทำความเข้าใจเลย เพราะมันเป็นภาษาที่เขียนแล้วแสดงผลออกมาทันที แบบผิดตรงไหนก็หาจุดที่ต้องแก้ได้ง่ายกว่า php หรือ javascript เยอะค่ะ จุดนี้ไม่พูดมากดีกว่า เดี๋ยวจะมีคนตัดพ้อว่า ก็เราเรียนสายโปรแกรมเมอร์มา แต่ผันตัวมาทำ web design เราก็ต้องบอกว่าเขียนโปรแกรมง่ายอยู่แล้วสิ อะไรแบบนั้น เหอๆ

 

ทำไม Web Designer ควรเขียน HTML & CSS เอง

ถ้ามีคนแย้งว่า ทำไมหน้าที่การขึ้นหน้าเว็บด้วย HTML ต้องเป็นงานของ Web Designer ไม่ใช่งานของ Programmer เหรอ เราก็อยากบอกว่า โปรแกรมเมอร์ไม่สามารถเข้าใจได้หรอกว่า คนดีไซน์จริงๆแล้วต้องการอะไร แบบไหน อย่างไร ยิ่งตัวเว็บยิ่งมีความละเอียดมาก เค้าก็ยิ่งไม่เข้าใจค่ะ สุดท้ายงานที่ออกมามักจะไม่เหมือนหน้าตาที่เราดีไซน์ไว้ซะทีเดียว แล้วแบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอคะ ที่เราจะเขียนเว็บส่วนที่เป็นการแสดงหน้าตาเอง โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์ แถมออกมาสวยงามสมใจเราอีกต่างหาก โปรแกรมเมอร์เองก็เอาเวลาส่วนนั้นไปพัฒนาระบบอื่นๆได้อีกด้วย

 

แล้วจะเริ่มต้นเขียน HTML & CSS อย่างไรดี

เราอาจจะเริ่มที่ลองไปอ่านพื้นฐานของ html และ css ก่อนค่ะ ที่ http://www.w3schools.com/ เว็บนี้รวมทุกอย่างไว้แล้ว แล้วก็มั่นใจว่าตรงตามมาตรฐานแน่นอนค่ะ  เราแนะนำให้เรียน html ก่อนเพราะเราจำเป็นต้องรู้จัก tag พื้นฐานใน html เอาไว้ใช้ใน css ด้วยค่ะ  เบื้องต้นเอาแค่ให้เราอ่านเป็นก่อนว่า โค้ดเขียนแบบนี้หมายถึงอะไร จากนั้นก็ลองแก้ดูศึกษาไปเรื่อยๆค่ะ พอถึงจุดที่เราเริ่มรู้จัก tag พื้นฐานแล้ว ก็เริ่มเขียนเองเว็บง่ายๆดูสักเว็บค่ะ แต่ต้องเขียนเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นนะคะ ไม่แนะนำให้ใช้พวก CSS framework เช่น 960.gs มาใช้ตั้งแต่ช่วงหัดเขียนนะ เพราะจะทำให้เราขึ้น layout เองไม่เป็นค่ะ แต่พอเราเขียนได้แล้วค่อยเอา framework มาใช้ก็ไม่เสียหายอะไร

จุดสำคัญของการเริ่มหัดเขียนคือ การเริ่มต้นทำเว็บอะไรสักอย่าง ที่อยากทำด้วย และเอาไว้ลองโค้ดด้วยค่ะ ตอนสมัยที่เราเรียน CSS ใหม่ๆ ตอนนั้นเราลองทำเว็บสอนภาษาอิตาเลียนแบบบ้านๆขึ้นมาเว็บนึง (ปัจจุบันปิดไปแล้ว) จุดประสงค์จริงๆคือเอาไว้ลองเขียน CSS ค่ะ ว่าจะออกมาตามแบบที่ต้องการได้หรือเปล่า แต่ก็สนุกกับการเขียน content สอนในเว็บด้วยเหมือนกันนะ

พอถึงจุดหนึ่งที่เราเริ่มคุ้นเคยกับการเขียนโค้ดพวกนี้แล้ว เราก็จะไปต่อกับมันได้เรื่อยๆค่ะ แล้วจะค้นพบว่าการเขียน CSS สนุกไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งมี CSS3 ออกมาให้ลองเล่น ยิ่งมีอะไรน่าลองเล่นเพิ่มมากจากเดิมอีกเยอะเลยค่ะ

 

ตำแหน่งใหม่! CSS Designer

กระแสของการให้ Web Design เขียนโค้ดเองเริ่มมาหลายปีแล้วในเมืองนอก ส่วนบ้านเราเราพึ่งจะเริ่มเห็นเมื่อราวๆปีที่ผ่านมา สังเกตง่ายๆจากการเริ่มเห็นชื่อตำแหน่งใหม่ของสาย web design คือ CSS Designer ก็คือ Web Designer ที่สามารถเขียน CSS ได้ด้วยนั่นเอง ช่วงนี้เห็นเปิดรับสมัครตำแหน่งนี้กันเยอะมาก โดยเฉพาะบริษัทที่ทำด้านเว็บไซต์ทั้งหลาย เรียกได้ว่าถ้าเราออกแบบเว็บได้ และเขียน CSS ได้ โอกาสตกงานก็แทบจะไม่มีเลยทีเดียว น่าสนใจศึกษากันมั้ยล่ะทีนี้

 

ส่วนตัวเราคลุกคลีกับ CSS มาร่วม 4 ปีได้แล้วถ้านับจากช่วงที่ศึกษาครั้งแรก เราชอบการเขียน CSS มากค่ะ รู้สึกว่าเขียนแล้วสนุก ไม่ยากเกินไป ในขณะเดียวกันก็มีความท้าทายเรื่องการรองรับหลายๆ Browser ด้วย เราเองก็เรียน CSS เองทั้งหมด เราอาจจะโชคดีหน่อยที่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อน เพราะเรียนวิศวะคอมมา แต่เราก็เชื่อว่า CSS เป็นภาษาที่เขียนได้ง่ายๆ ใครๆก็สามารถเข้าใจได้ไม่ยาก และเป็น Web Designer ทุกคนควรรู้ ดังนั้น อย่ากลัวที่จะกลืนยาขมเม็ดนี้เลยค่ะ รับรองว่าถึงจะขมขื่นบ้าง แต่ประโยชน์ที่ได้รับคุ้มค่าแน่นอน