พาฝรั่งเที่ยวอยุธาฯ

Posted by in Life & Journey, Travel

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ญาติของพี่สาว (Host Family สมัยที่นางไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ Canada) มาเที่ยวเมืองไทยค่ะ เลยต้องต้อนรับขับสู้กันหน่อย จริงๆ เค้ามาหลายวันล่ะ แต่เราว่างวันอาทิตย์พอดี เลยได้ไปแจมเที่ยวอยุธยากับเค้าด้วย เราพาเค้าไปดูพระราชวังบางปะอิน และเมืองเก่าอยุธยาค่ะ

เนื่องด้วยฝรั่งตัวใหญ่ เลยเช่ารถตู้แบบ 10 ที่นั่งไปเลยค่ะ ให้เค้าได้นั่งกันสบายๆ ขับรถจากกรุงเทพชม. เดียวก็ถึงพระราชวังบางปะอินแล้ว

yudya58-1

พระราชวังบางปะอินเราเคยมาตอนเด็กๆ จำได้ว่า สวย แต่ร้อนมาก และเดินจนขาลาก มารอบนี้เราเลยจัดการเช่ารถกอล์ฟขับภายในพระราชวังเลยค่ะ แพงหน่อย แต่คุ้มทีเดียว โดยค่าเช่ารถจะอยู่ที่ ชม.แรก 300 บาท มีมัดจำอีก 100 บาท (รวมเป็น 400 บาท แต่มัดจำได้คืน) ส่วน ชม. ถัดไป ชม. ละ 100 บาทค่ะ คันนึงจะนั่งได้ 4 คน แต่เราต้องขับรถเองนะคะ ซึ่งเราก็อยากขับเองอยู่แล้วล่ะ

yudya58-28

เราเช่ากันไปสองคันค่ะ เพราะมากัน 7 คน

มาถึงที่แรก ศาลากลางน้ำที่มีพระรูป ร.5 อยู่ตรงกลาง เราก็ถ่ายๆ รูปไป สักพักเค้าก็เจอ ตัวเงินตัวทองค่ะ ฝรั่งชอบกันมาก ถามโน่นนี่กันใหญ่ คือดูจะสนใจตัวเงินตัวทองมากกว่า ตึกสวยๆ อีกค่ะ เราก็เดินๆ ขับๆ พาไปดูตึกรอบๆ รวมๆ แล้วเค้ากลับชอบสัตว์ต่างๆ มากกว่าตึกค่ะ 555 คงเพราะหลายๆ ตึกเลียนแบบฝรั่งมา ทั้งสถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ รถม้า เค้าเลยไม่ค่อยตื่นเต้นนัก แต่จะสนใจพวกประวัติศาสตร์ และสัตว์นานาชนิดมากกว่า

เราว่าคน Canada เค้าค่อนข้างจะเป็นสายชื่นชอบธรรมชาติค่ะ (ไม่รู้ว่าเป็นกันทั้งประเทศหรือเปล่า) คือ ชอบดูสัตว์ เช่น นก ปลา เต่า หรือแม้แต่ตัวเงินตัวทอง และก็ชอบดูต้นไม้ คือมาเที่ยวอยุธยาเนี่ย เค้าสนใจนกบนยอดไม้มากกว่าเมืองเก่าอีกค่ะ 555

yudya58-14  yudya58-19  yudya58-18  yudya58-22

 

yudya58-15

หลังจากดูตึกรอบๆ ก็มาจบตรง อนุเสาวรีย์พระนางเรือล่มค่ะ ก็ได้เล่าประวัติให้ฟังคร่าวๆ เค้าก็ดูสนใจดี ทั้งๆ ที่ทรงเสาก็เลียนแบบเสาของฝรั่งมา (ในอิตาลีเรียกว่า โอเบลิส) ต่างตรงมีรูปปั้นหน้าพระราชโอรสของ ร.5 ที่สิ้นพระชนม์อยู่รอบๆ เสาด้วยค่ะ ถ้าของฝรั่ง บางที่จะมีสิงโตอยู่ด้านบนบ้าง มีเทวดาบ้าง ประมาณนี้

จากนั้นก็เข้าเมืองเก่าค่ะ พาเค้าไปตรงศาลากลางหลังเก่า ที่นี่ด้านในมีการจัดงานนิทรรศการณ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพระนครศรีอยุธยา ฝรั่งดูสนใจดีค่ะ เค้าอยากรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของไทย เสียเวลาอยู่ที่นี่นานทีเดียว แต่เค้าดูเอ็นจอยดี

yudya58-29

จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตรงศาลากลาง ก็แนะนำที่โน่นนี่ให้ไป เราก็ไปตามนั้นค่ะ ที่แรกคือ วันพระศรีสรรเพชร เราเช่า Audio Guide ให้เค้าไปฟังกัน เพราะให้เราเล่าประวัติคงจะลำบากมากกกก Audio Guide จะมีให้เช่าของวัดพระศรีสรรเพชร และ วัดมหาธาตุ อันละ 100 บาท/วัด แต่มีขาย package คู่ 2 วัด ราคา 150 บาทค่ะ ซื้อแพ็คคู่ เค้าจะให้คูปองมาสำหรับไปใช้ที่อีกวัดนึงได้ เพราะ Audio Guide ไม่ได้เอาติดตัวเราไป ใช้ที่วัดไหนก็ต้องคืนที่จุดของวัดนั้นค่ะ

yudya58-34

yudya58-48  yudya58-51  yudya58-54  yudya58-53

หลังจากปล่อยให้ฝรั่งมีไกด์ส่วนตัวแล้ว เราก็ถ่ายรูปกันสนุกมือ ปล่อยให้เค้าเดินกันไปตามทาง 555 เสร็จจากวัดพระศรีสรรเพชร เราก็ไปวัดมหาธาตุต่อ ตรงนี้เราไปซื้อน้ำ มีราคาคนไทย กับ ฝรั่งด้วย เราแอบไม่ชอบเล็กๆ ค่ะ เราเป็นฝรั่ง คงไม่ชอบเหมือนกัน เหมือนตอนที่เราไปเวียดนามแล้วรู้ว่า ราคาที่เราซื้อ กับราคาปกติคนละราคา เราก็ไม่พอใจค่ะ คือจะขายแพงเราเข้าใจว่าที่ท่องเที่ยว แต่น่าจะราคาเดียวกันมากกว่า

yudya58-58

yudya58-61  yudya58-59  yudya58-60  yudya58-67

yudya58-64

จากนั้นเราก็ไปที่วัดสุดท้าย เป็นวัดที่เราไม่เคยไปค่ะ คือวัด ไชยวัฒนาราม เป็นวัดติดริมแม่น้ำ ฝรั่งเค้าบอกว่า มีคนแนะนำให้เค้ามาที่นี่ พอมาถึงเราก็เข้าใจค่ะว่าทำไม เพราะวัดนี้ค่อนข้างสมบูรณ์มากๆ และบริเวณกว้างขวาง วิวสวย ที่สำคัญคือ เรามาได้ถูกจังหวะมาก คือตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกค่ะ วิวพระอาทิตย์ตกที่นี่ จะคล้ายๆ กับเราไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดเลยค่ะ แค่ตัววัดจะเล็กกว่านครวัดมาก เป็นวิวที่สวยงามและน่าประทับใจค่ะ

จากนั้นก็เดินทางกลับกรุงเทพค่ะ ทริปวันนี้ก็จบเพียงเท่านี้ เที่ยวฟรี กินฟรี(ฝรั่งเลี้ยง) ถือว่าเป็นวันที่คุ้มค่ะ 555