ITALIAdaSola ep.3 – La Sicilia

Posted by in Life & Journey, Travel

พาร์ทนี้จะมาพูดถึงที่เที่ยวใน เกาะ Sicily กันค่ะ คิดว่าคงน่าสนใจขึ้นอีกนิดสำหรับคนอยากจะมา พาร์ทนี้ขอเล่าแค่ที่เพื่อน และแฟมมิลี่เราพาเราไปเที่ยวนะคะ แถมที่เที่ยวที่น่าสนใจในเกาะไปให้ในตอนท้าย อาจจะขาดเรื่องการเดินทางไปแต่ละเมือง เพราะเราก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ถ้าสนใจแนะนำให้ลองหาดูว่ามีรถทัวร์วิ่งไปเมืองนั้นหรือเปล่า ถ้ามีก็ไปได้สบายๆ จริงๆ แล้วด้วยความที่มันบ้านนอก การเช่ารถขับจะสะดวกกว่าค่ะ พาร์ทนี้จะยังไม่พูดถึงเมือง Catania และ Siracusa นะคะ จะเก็บไปเขียนต่อพาร์ทหน้า เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางคนเดียวในทริปนี้ค่ะ

อ่านย้อนบทความก่อนหน้าได้ที่นี่

La Sicilia – เกาะซิชิลี

Sicily เป็นเกาะที่อยู่ใต้สุดของอิตาลี แต่ละฤดูจะมีหน้าตาที่แตกต่างกันตลอด หน้าร้อนจะเป็นสีแดง (ดิน) ฤดูใบไม้ร่วง ก็มีใบไม้เปลี่ยนสีบ้าง ฤดูหนาวไม่หนาวจัดแบบส่วนอื่น จะมีบ้างบางปีที่หิมะตก (ซึ่งเราไปสองครั้ง ก็เจอตลอด ไม่รู้โชคดีหรือโชคร้ายค่ะ ไปรอบนี้เดือนเมษายังเจอ) ที่แย่ของฤดูหนาวที่นี่คือ ด้วยความที่หิมะตกแต่ไม่แข็ง คือตกแล้วละลาย ทำให้ทั้งหนาวทั้งชื้น ส่วนตัวเราว่าหนาวกว่าอุณหภูมิติดลบนิดๆ อีกค่ะ ส่วนฤดูใบไม้ผลิ คือช่วงที่เราไป จะเขียวทั้งเกาะ สวยงามมากๆ เราชอบหน้านี้ที่สุดค่ะ เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราเลือกมาช่วงนี้

IMG_9021

IMG_9025

IMG_9026

การเดินทางในเกาะ

ทางใต้ไม่นิยมเดินทางด้วยรถไฟค่ะ มีรถไฟก็จริงแต่มีแต่รถไฟ Local ที่ช้า ไม่เหมือนกับทางอิตาลีเหนือที่เจริญกว่ามีรถไฟความเร็วสูง ภายในเกาะจึงนิยมนั่งรถบัสกันมากกว่า โดยที่เราต้องรู้ว่า พื้นที่ไหนมีบริษัทอะไรให้บริการอยู่บ้าง แต่ละบริษัทจะมีพื้นที่ให้บริการที่ต่างกันไป ซึ่งเราเคยขึ้นแค่ของ 2 บริษัทนี้ค่ะ คือ Sais Trasporti และ Interbus ส่วนอีกบริษัทนึงคือ AST เราไม่เคยใช้บริการค่ะ ค่ารถส่วนใหญ่สามารถหาดูได้ในเว็บเลยค่ะ โดยปกติเค้าไม่จองตั๋วรถบัสกันล่วงหน้าเท่าไหร่ค่ะ มักจะไปซื้อตั๋วกันที่สถานีในวันที่จะเดินทางเลยค่ะ

IMG_0380

Caltanissetta – คาลตานิสเซททะ

IMG_9454

มาว่าถึงเมืองที่เราอยู่ก่อนอันดับแรก Caltanissetta เป็นเมืองเล็กๆ ที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว อยู่ตรงกลางของเกาะ Sicily ซึ่งมองไม่เห็นทะเล เห็นแต่เขาเต็มไปหมด ข้อดีของการได้อยู่เมืองนี้คือ อยู่แทบจะตรงกลางระหว่างทุกที่ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราได้ไปเที่ยวหลายๆ ที่ใน Sicily ด้วยค่ะ เพราะเรานั่งรถแค่ 2-3 ชม. ก็ไปได้แทบจะทุกที่ในเกาะแล้ว

จตุรัสกลางเมือง หรือ Piazza Garibaldi เป็นจุดที่สวยที่สุดของเมือง ในบริเวณนี้จะมีร้านค้ามากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นร้านเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ ใน Piazza จะมีโบสถ์ทั้งหมด 3 โบสถ์ คือ Duomo di Santa Maria la Nova หรือเรียกว่า Cattedrale di Caltanissetta สามารถเข้าชมด้านในได้ค่ะ โบสถ์นี้ถือว่าเป็นโบสถ์ที่สำคัญที่สุดของเมืองมีอายุประมาณ 400 ปีค่ะ ด้านหน้าจะมีน้ำพุอยู่ชื่อว่า La Fontana di Tritone เป็นน้ำพุที่มีเทพ Triton กับม้าอยู่  ตรงข้ามกับ Duomo มีโบสถ์อีกแห่งชื่อว่า Chiesa di San Sebastiano แต่เค้าปิดไม่ให้เข้ามานานแล้ว อีกโบสถ์สีแดงที่อยู่สุดถนนอีกด้านของ Piazza คือ Chiesa di Sant’Agata al Collegio โบสถ์นี้สามารถเข้าชมด้านในได้ ใกล้ๆ กับ Piazza Garibaldi จะมี Villa Cordova อยู่ จริงๆ ก็เป็นสวนแหละค่ะ

 

ที่เที่ยวรอบๆ เมือง จะมีอยู่จุดนึงเป็นโบสถ์เล็กๆ ที่สร้างมาราวๆ 500 ปีแล้ว ชื่อว่า Chiesa Santo Spirito เป็นโบสถ์เล็กๆ ที่นิยมมาจัดงานแต่งกันที่นี่ ข้างๆ จะมีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และข้าวของที่ขุดเจอในภูเขาๆ ในเขตจังหวัด Caltanissetta น่าสนใจพอสมควร ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ 4 euro ต่อคน คือพิพิธภัณฑ์ไม่มีคนเลย มีแค่เรากับเพื่อนสองคน ทำให้เรารู้ว่า แถบๆ นี้มีประวัติที่ค่อนข้างยาวนานเลยทีเดียว มีหลุมฝังศพมากมายที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ถึงจะไม่ใช่ประวัติของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ทำให้เมืองนี้น่าสนใจมากขึ้น (มี Story) เจ้าหน้าที่คงเห็นหน้าต่างด้าวแบบเราสนใจ เลยให้หนังสือของพิพิธภัณฑ์มาฟรีด้วย เป็นข้อมูลของสิ่งของที่แสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ได้กันมาคนละเล่ม แถมเค้ายังเลี้ยงกาแฟอีก สรุปว่าค่าเข้า 4 euro/คน คุ้มมาก ถ้าใครนั่งรถผ่านเห็นซากปรักหักพังที่อยู่นอกเมือง ขนาดใหญ่หน่อย อันนั้นคือซากปราสาทค่ะ แต่พังคนแทบไม่เหลืออะไรให้ดูแล้ว เราก็ไม่เคยไปใกล้ๆ ค่ะได้แต่นั่งรถผ่านอย่างเดียว

DSC02103

IMG_9285 IMG_9287

ถ้าคิดจะมาเมืองนี้ ส่วนตัวเราว่า วันเดียวเที่ยวหมดแล้วค่ะ เมืองเล็กจริงๆ เมืองนี้ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวค่ะ นักท่องเที่ยวแทบไม่เคยเห็น 555 ถ้าคิดจะลองแวะมา อาจจะแค่แวะ แล้วไม่พักค้างคืนก็ได้ค่ะ ถ้าแนะนำ ก็แนะนำให้มาช่วงสัปดาห์ก่อนวัน Easter นี่แหละค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปในพาร์ทก่อนว่า เค้าจะมีแห่ขบวนรถใน Piazza กัน ข้างทางก็จะมีร้านรวงมากมาย เป็นช่วงที่เมืองคึกคักที่สุดของปีแล้วค่ะ สำหรับที่พักใน Piazza มีอยู่ 4-5 ที่ หาใน Booking.com เอาค่ะ เราไม่มีแนะนำ เพราะไม่เคยนอนเอง ถ้านอกๆ เมืองมีแบบเป็นอพาร์ทเม้นก็มีค่ะ (เท่าที่เคยหาดู) ส่วนตัวก็แนะนำให้พักใกล้ๆ Piazza หรือใกล้ๆ สถานีรถไฟค่ะ ซึ่งก็จะใกล้สถานีรถบัสด้วย ค่ารถบัสจาก Catania – Caltanissetta ราคา 10.4 euro ค่ะ ของ Sais ถ้ามาจาก Palermo ก็ราคาพอๆ กันค่ะ ของบริษัทเดียวกัน

Agrigento – อากริเจนโต้

Agrigento เป็นเมืองที่อยู่ทางตะวันตกของเกาะ Sicily ที่เที่ยวไฮไลท์ของที่นี่คือ วิหารกรีกโบราณ หน้าตาคล้ายกับที่กรีกเลย แต่ขนาดเล็กกว่า จริงๆ รอบนี้เราไม่ได้แวะไปค่ะ เพราะเคยไปมาแล้ว เอาเข้าจริงๆ เราว่ามันก็ไม่ได้มีอะไรมากเท่าไหร่ นอกจากซากวิหาร เราเลยไม่ได้อยากจะกลับไปอีก เราไม่ได้รู้เรื่องราวเมืองนี้มากค่ะ เพราะไม่เคยมาอยู่อ่ะ

IMG_9350

IMG_9359

แถวๆ Agrigento ยังมีที่เที่ยวอีก 2 ที่ที่เพื่อนเราพาไปในคราวนี้

– La Scala dei Turchi – ลา สะคาล่า เดย ตุรคิ

La Sacala dei Turchi แปลตรงๆคือบันไดของชาว Turco (Turchi คือ Turco – ตู๊กร์โค่ หลายๆ คน ตู๊กร์คิ เราไม่ทราบว่าเป็นชนชาติเดียวกับชาวตุรกีหรือไม่ค่ะ) เป็นบันไดธรรมชาติที่อดีตชาว Turchi เคยนั่งเรือมาที่นี่ แล้วปีนผาขึ้นฝั่งตรงนี้ พื้นเป็นดินขาวที่ถ้าโดนน้ำจะละลายกลายเป็นโคลน อยู่ริมฝั่งที่เมือง Realmonte ใกล้ๆ Agrigento ในหน้าร้อนจะมีคนเยอะกว่านี้ คือเค้ามานอนอาบแดดกันค่ะ ส่วนตอนที่เรามา แดดแรง แต่ก็ลมยังหนาวอยู่ค่ะ คนน้อยมีนักท่องเที่ยวประปราย

DSC02108

IMG_9367

IMG_9366

– Castello Chiaramonte – คาสเทลโล คิอารามอนเต

Castello Chiaramonte เป็นปราสาทที่เมือง Siculiane ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 700 ปี ปราสาทนี้อยู่ไม่ไกลจาก La Scala dei Turchi มากนักค่ะ ขับรถแค่ราวๆ 10 นาทีก็ถึง ค่าเข้าที่นี่คนละ 4 Euro เจ้าหน้าที่ใจดี แถมกาแฟให้ฟรีอีกแล้ว (คิดว่าคงไม่ได้แถมกันเป็นธรรมเนียมนะคะ) เค้ามีกระดาษประวัติเป็นภาษาอังกฤษให้ค่ะ ปราสาทแห่งนี้นอกจากจะเปิดให้เข้าชมแล้ว ยังรับจัดงานเลี้ยงด้วย เพื่อนที่พาเรามาเค้าก็มาจัดเลี้ยงงานแต่งงานของเค้าที่นี่ค่ะ ซึ่งเราว่า เพื่อนเราเลือกที่ได้สวยมากๆ ค่ะ เพราะวิวที่เห็นจากปราสาทสวยมาก แถมห้องจัดเลี้ยงเค้าก็สวยไม่แพ้กันเลย บรรยากาศดีสุดๆ เราได้เห็นอัลบั้มงานแต่งของเพื่อนแล้ว สวยมากๆ ค่ะ

DSC02118

DSC02121

IMG_9400

ด้านในปราสาทมีโบสถ์เล็กๆ สำหรับครอบครัวคนทีเคยปกครองที่นี่ มีห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ คอกม้า คุก ครัว มีการจัดแสดงอุปกรณ์ต่างๆ เช่นพวกอาวุธ รถม้า เครื่องครัว เสื้อผ้าในยุคนั้น โดยรวมถือว่าดีทีเดียวค่ะ เพราะหลายๆ ปราสาทที่เราเคยเข้าไปมักไม่ค่อยมีอะไรให้ดูมากล่ะ บางทีเรียกว่าไม่มีอะไรให้ดูเลยนอกจากห้องโล่งๆ ก็มีค่ะ

DSC02120  DSC02131 DSC02134  DSC02124

DSC02130

DSC02126

DSC02136

ห้องจัดเลี้ยงที่นี่เป็น Hall ตรงกลางปราสาทที่สร้างมาทีหลังปราสาทอีกที อายุราวๆ 100-200 ปีค่ะ ด้านในตกแต่งสวยงามจริงๆค่ะ โชคดีตรงที่วันที่เราไปเค้าเหมือนกำลังเตรียมงานแต่งงานกันอยู่ ด้านใน Hall เลยมีการจัดโต๊ะไว้อย่างสวยงามแล้ว

IMG_9402

IMG_9399

Petalia Sottana – เพตาเลีย ซอททาน่า

เมืองนี้แฟมมิลี่เราพามาค่ะ คือเค้าเองก็ยังไม่เคยมาเหมือนกัน เมืองชื่อ Petalia แบ่งเป็นสองส่วนค่ะ คือ Petalia Sottana แปลว่า เพตาเลียข้างใต้ กับ Petalia Sopra แปลว่าเพตาเลียข้างบน คือเมืองมันอยู่บนเขาค่ะ คิดว่าด้วยภูมิประเทศที่ไม่เหมาะกับการขยายเมืองเลยต้องแบ่งเมืองเป็นสองส่วนค่ะ (เดา) เราไปเฉพาะ Petalia Sottana ค่ะ จาก Caltanissetta ขับรถขึ้นเขาไปทางเหนือประมาณชั่วโมงกว่าๆ ค่ะ แต่ทางค่อนข้างเล็ก และเป็นทางเขาพอสมควร จริงๆ ตอนแรกวางแผนว่าจะไป Cefalù กันค่ะ แต่ดันมีดินถล่มทางไป Palermo พอดี (จะไป Cefalù ต้องผ่าน Palermo) เลยเปลี่ยนมาเป็นที่นี่แทน

อย่างที่บอกว่าเมืองอยู่บนเขา ซึ่งทำให้เมืองมีเสน่ห์มากๆ ทางเดินแคบๆ เป็นบันไดชันๆ เราชอบมากเลยค่ะ (แต่ไม่อยากขึ้น) เมืองนี้เห็นวิวเขาสวยงามมาก และอากาศก็เย็นมากด้วย เพราะขึ้นเขาไปอีกไม่ไกล ก็จะได้เจอหิมะบนยอดเขาล่ะ ถ้าช่วงหน้าหนาว เมืองนี้น่าจะมีหิมะตกค่ะ เราชอบ Landscape ของเมืองมาก เป็นเมืองแบบในฝันที่อยากจะมาค่ะ แต่เสียดายที่เมืองค่อนข้างจะมีบรรยากาศเศร้าๆ ไปหน่อย คือ Patrizia ก็ชอบที่นี่มากเหมือนเราค่ะ เค้าบอกว่าเค้าอยากมาอยู่ที่นี่ แต่ Danila ก็แย้งว่า บรรยากาศที่นี่มันเศร้าไป ให้อยู่นานๆ คงไม่ไหวเหมือนกัน ซึ่งเราก็เห็นด้วยค่ะ

เราเดินขึ้นไปชมวิวเมืองกันด้านบนค่ะ กว่าจะเดินถึงได้เล่นเอาหอบกันไปตามๆ กัน บันไดชันมาก ทางก็วกวน ต้องคอยถามทางเด็กๆ แถวนั้นเอา เรียกว่า Google Map ก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่ค่ะ พอขึ้นไปถึงบนยอด คุ้มค่ากับการขึ้นมาจริงๆ วิวสวยมาก เห็นแล้วฟิน

จากนั้นเราก็เดินลงมาที่ถนนหลักของเมืองค่ะ เดินไปเจอพิพิธภัณฑ์ เลยแวะเข้าไปชมกันหน่อย ค่าเข้าที่นี่ 2 euro ค่ะ ด้านในคล้ายๆ พิพิธภัณฑ์ที่ Caltanissetta แต่แสดงของในแถบนั้นแทน นอกจากนี้ก็มีแสดงฟอลซิลที่ขุดเจอภายในเกาะ Sicily (ในอตีตเคยจมอยู่ใต้น้ำมาก่อนค่ะ) แล้วก็มีโซนเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก แผ่นดินไหว และความเป็นมากว่าจะกลายมาเป็น Sicily ในปัจจุบันค่ะ

ชมพิพิธภัณฑ์เสร็จ เราก็ไปชมโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนี้กัน โบสถ์สร้างอยู่ริมหน้าผา เราสามารถเห็นโบสถ์ตั้งแต่นั่งรถเข้าเมืองแล้วค่ะ เราเดินเข้าไปเยี่ยมชมในโบสถ์ ตอนนั้นเค้ากำลังทำพิธิมิซากันอยู่ เลยไม่ได้ถ่ายรูปอะไรมาก กลัวจะเสียมารยาท เลยรีบออกมาดูวิวตรงริมผาหน้าโบสถ์  วิวตรงนี้ก็สวยมากๆ เหมือนกัน เรายืนดูแสงอาทิตย์สุดท้ายกันที่นี่ แล้วก็นั่งรถกลับค่ะ ก่อนกลับก็แวะเติมน้ำดื่มธรรมชาติ ที่มาจากหิมะที่ละลายจากบนยอดเขากันก่อน สดชื่นมากๆ

เมืองอื่นๆ ที่น่าไป (รอบนี้ไม่ได้ไป แต่เคยไปแล้วชอบ)

– Palermo – พาเลอร์โม่

Palermo เป็นเมืองหลวงของเกาะค่ะ ที่นี่มีสนามบินเหมือนกัน สามารถเลือกบินมาลง Catania หรือ Palermo ก็ได้ Palermo เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และมีสถานที่ให้ดูให้ชมมากมายค่ะ ที่เที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่บนถนน Vittorio Emanuele ค่ะ ที่อยู่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟมาก ที่เที่ยวไฮไลท์ของเมือง คือ Martorana ที่โบสถ์ Santa Maria dell’Ammiraglio ที่ด้านในเป็น Mosaic ทอง เหมือนที่ San Marco ที่ Venice ค่ะ แต่เล็กกว่า จากนั้นก็มีพวก Palazzo ค่ะ ที่สวย

– Cefalù – เชฟาลุ

เป็นเมืองเล็กๆ ริมทะเลค่ะ เราเคยไปนอนอาบแดดกับเพื่อนสมัยที่เป็นเด็ก AFS ค่ะ (อ่านไม่ผิดค่ะ เรามานอนอาบแดดค่ะ แต่กลับมีแต่เราที่ดำเอาๆ เพื่อนเราดำได้ 2-3 วันก็กลับมาขาวแบบเดิม 55) แต่เราไม่เคยเข้าโบสถ์ในเมืองนี้ แต่เท่าที่ทราบโบสถ์ที่นี่มีความสำคัญอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ ตอนแรกที่แฟมมิลีคิดจะพาเรามา เพราะจะพามาดูโบสถ์นี่แหละค่ะ แต่ก็ไม่ได้มา

– Taormina – ตาออร์มิน่า

เป็นเมืองริมผาติดทะเล อยู่ระหว่าง Catania กับ Messina ค่ะ เป็นเมืองหนึ่งใน Sicily ที่เราชอบมากกกก เมืองน่ารักสุดๆ ถ้าจะให้บรรยายคือ คล้ายๆ Petralia Sottana แต่จะดูสดใสกว่า ด้วยความที่มันติดทะเล และบรรดาบ้านเรือนที่นี่จะมีระเบียงที่ประดับด้วยดอกไม้หลายสี เมือง Taormina จะแบ่งเป็นด้านบนเขาที่เป็นเมืองเก่า กับ ด้านล่างที่ติดทะเลค่ะ ดังนั้นถ้าคิดจะมีที่นี่และเที่ยวเมืองเก่า ตอนจองที่พักแนะนำให้ดูให้ดีๆ ค่ะว่า อยู่ด้านบนเขา หรือติดทะเล เพราะถ้าจองติดทะเลแล้วอยากขึ้นมาดูด้านบนล่ะก็ ของบอกว่า ทางโคตรๆๆๆๆ ชันค่ะ

ไฮไลท์ของ Taormina คือ โรงละครกรีกโบราณค่ะ เป็นโรงละครที่มีขนาดใหญ่ และยังสมบูรณ์อยู่มาก ที่สำคัญคือยังมีการแสดงในโรงละครแห่งนี้อยู่ค่ะ เอาเข้าจริงๆ เป็นเมืองที่แค่เดินกินบรรยากาศ ก็มีความสุขแล้วค่ะ

– Sciacca – ชิอาคคา

เราเคยไป Sciacca (จะอ่านว่า ชาคค่ะ ก็ได้ค่ะ) เราเคยไปตอนช่วง Carneval เป็นเมืองนึงใน Sicily ที่มีงานคาเนวัลที่ใหญ่โตมาก (ไม่ใช่ทุกเมืองที่มี) มีการปิดถนนแห่ขบวนคาลเนวัลกันทั้งคืน แต่งตัวบ้าๆ บอๆ สนุกมากค่ะ ขบวนแห่ และการแต่งตัวที่นี่จะค่อนข้างๆ บ้านๆ ดิบๆ กว่าของ Venice ค่ะ ทาง Venice ทุกอย่างจะดูอลังการณ์กว่า Elegant กว่า เป็นคนละสไตล์กันค่ะ คือถ้าจะให้เทียบ คงเทียบกันไม่ได้ เพราะงาน คาลเนวัลที่เวนิสคือ สวยอันดับหนึ่งของอิตาลีจริงๆ ค่ะ (เคยเห็นในทีวี ไม่เคยไปค่ะ แต่สวยมาก) ถ้าใครแพลนมาอิตาลีใต้ช่วงที่มีงาน ก็แนะนำเมืองนี้ค่ะ อาจจะนั่งรถมานานหน่อย แต่คุ้มค่ะ

เมืองที่อยากไปแต่ยังไม่เคยไป

Noto, Ragusa, Modica, Erice เมืองมรดกโลกที่สวยงามมาก

Piazza Amerina มี Mosaic ที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดในโลก

Trapani, Marsala เมืองทำนาเกลือ

Caltagirone เมืองเซรามิคแห่งซิชิลี


พาร์ทหน้าจะเริ่มการท่องเที่ยวแบบคนเดียวจริงๆ แล้วค่ะ เราจะพาไปดูเมือง Siracusa หรือ Syracuse ในภาษาอังกฤษ เป็นเมืองนึงที่สวยมากๆ เมืองนึงใน Sicily กับเมือง Catania เมืองใหญ่อันดับ 2 ของ Sicily ที่สวยและมีที่เที่ยวเยอะมาก ซึ่งเราก็ไปได้ไม่ครบค่ะ พาร์ทหน้าเป็นพาร์ทสุดท้ายของเกาะ Sicily ล่ะ ก่อนจะบินขึ้นไปเที่ยวทางอิตาลีเหนือต่อ