[Book] ใช้ความสุขทำกำไร – Delivering Happiness

Posted by in Books, Life & Journey

สวัสดีค่ะ พอดีพึ่งอ่านหนังสือเล่มนึงจบ คิดว่าดีมาก ดีในระดับที่ว่า เราอยากแนะนำให้ทุกๆ คนอ่าน คิดว่าหลายคน คงเคยได้ยิน หรือเคยได้อ่านมาบ้างแล้ว เรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทขายรองเท้าออนไลน์ Zappos.com ที่ถูก Amazon ซื้อกิจการไปเมื่อราวปี 2010 หนังสือเล่มนี้ก็คือ “Delivering Happiness” หรือ “ใช้ความสุขทำกำไร” เขียนโดย Tony Hsieh (โทนี่ เช) CEO Zappos.com  โดยฉบับแปลไทย เป็นของสำนักพิมพ์ WeLearn ค่ะ เนื้อหาดี แปลดี ชอบมากกกกกก

Delivering Happiness
Delivering Happiness Book

 

แนวคิดของ Zappos คือ การให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ทุกๆ คน สุดท้ายสิ่งดีๆ เหล่านั้นก็จะกลับมาสู่ตัวเอง เป็นหลักการที่ไม่ได้มุ่งเน้นสร้างเม็ดเงิน(กำไร) แต่มุ่งเน้นสร้างสังคมที่มีความสุข ซึ่งแตกต่างกับการทำธุรกิจที่เราพบเจอโดยทั่ว หนังสือเล่มนี้โทนี่เขียนได้ดีมาก ไม่น่าเบื่อ แล้วก็ไม่ได้รู้สึกอ่านยาก ออกจะสนุกด้วยซ้ำ ยิ่งอ่านก็จะยิ่งรู้สึกทึ่งในสิ่งที่ Zappos ทำได้

เราคิดว่า แนวคิดนี้มันควรมีอยู่ในทุกๆ คน เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนอยากจะทำ หรือเคยมี แต่ด้วยสังคมที่เร่งรัด มีแต่การแข่งขัน ความรู้สึกที่อยากทำให้เกิดสิ่งดีๆ แก่คนรอบข้างมันเลยยิ่งน้อยลงไปทุกวันๆ เราอยากแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้ทุกคนอ่าน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริการ นักการตลาด นักพัฒนา นักกฎหมาย วิศวกร หมอ แม่ค้า หรือ คนขับรถแท็กซี่ ไม่ว่าใครก็ควรอ่าน แล้วจะรู้สึกอยากส่งต่อความ “ว๊าว” ให้คนอื่นบ้าง อยากทำให้รอบข้างมีแต่ความสุข เพราะความสุขของคนรอบข้าง ก็จะทำให้เรามีความสุขไปด้วยนั่นเอง

เนื้อหาในหนังสือจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่ๆ (สปอยด์นะคะ)

ช่วงแรก จะคล้ายประวัติชีวิตของโทนี่เอง โดยพูดถึงพื้นฐานของตัวเค้าเองตั้งแต่เด็ก ที่ชอบค้าขาย และทำกิจการต่างๆ ของตัวเอง ทั้งทำฟาร์มไส้เดือน การขายเข็มกลัดผ่านไปรษณีย์ ต่างๆ จนถึงชีวิตในรั้วมหาลัย จนจบมาทำงานประจำได้ไม่นาน ก็ลาออกมาเปิดบริษัทของตัวเองกับเพื่อนชื่อว่า Link Exchange ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็ว จนไมโครซอฟก็ซื้อกิจการไปด้วยเงินราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากเปิดกิจการมได้ราว 2 ปี ประสบการณ์จากการทำ Link Exchange สอนให้โทนี่เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรมองค์ที่ดี แล้วก็ออกมาลงทุนให้กับบริษัทเกิดใหม่ต่างๆ (Venture) จนได้พบกับ Nick คนต้นคิดก่อตั้งเว็บขายรองเท้า Zappos.com

ช่วงที่สอง เป็นช่วงที่เล่าถึงช่วงก่อร่างสร้างตัวของ Zappos เป็นช่วงที่กำลังล้มลุกคลุกคลาน จนถึงขั้นที่ไม่มีเงินจ้างพนักงานอีกต่อไป หากโทนี่ไม่ยอมขายอพาร์ทเม้นสุดหรู ในซานฟานซิสโก เพื่อเอาเงินมาโปะให้ Zappos อยู่รอดต่อไปอีกเรื่อยๆ ในขณะที่สร้างวัฒนธรรมองค์ โดยมีพื้นฐานที่งานบริการลูกค้าที่น่าทึ่ง ไม่ว่าลูกค้าต้องการอะไร ทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับ Zappos พนักงานก็จะบริการให้ดีที่สุด ถึงขั้นที่ว่า เพื่อนของโทนี่เคยลองโทรไปถามเรื่องการสั่งพิซซ่ารอบดึก พนักงาน Zappos ก็หาร้านและ เบอร์โทรมาให้ โดยไม่ได้แสดงอาการหงุดหงิดหรืออย่างใด จนในที่สุดปี 2004 ก็เริ่มมียอดขายที่ดีขึ้น และย้ายฐานจากซานฟานซิสโกไปลาสเวกัส ที่ซึ่งน่าจะหาแรงงานได้ง่ายกว่า

ช่วงสุดท้าย จะเน้นหนักไปในเรื่องของการสร้างวัฒนธรรมองค์ให้แข็งแกร่งขึ้น โดยมีการจัดทำหนังสือวัฒนธรรมองค์กร การสอบถามความคิดเห็นพนักงานทุกคนเรื่องวัฒนธรรมองค์กร แล้วสรุปออกมาให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด ที่น่าสนใจคือ การส่งต่อความ “ว๊าว” ให้กับคนรอบข้าง ไม่เพียงแต่ลูกค้า หรือ เพื่อนร่วมงานเท่านั้น แต่คือทุกคนที่พบเจอ ไม่เว้นแต่พนักงานร้านสะดวกซื้อ นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายๆ ข้อที่น่าสนใจ โดยความเห็นเหล่านี้ออกมาจากพนักงาน Zappos โดยตรง Zappos เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และมีความสุข จน Amazon เข้ามาสนใจจะซื้อ โดยสัญญาว่าจะคงความเป็น Zappos ไว้ต่อไป

 

ย้ำอีกครั้งว่า ภาษาไทย ของสำนักพิมพ์ WeLearn นะคะ ราคาไม่แพง แนะนำสุดๆ

สั่งซื้อหนังสือกับสำนักพิมพ์ Welearn >> http://www.welearnbook.com/index.php?lay=show&ac=cat_show_pro_detail&cid=3647&pid=644956

 

สำหรับคนที่อ่านจบแล้วสงสัยว่า Nick คนต้นไอเดียเว็บขายรองเท้า หายไปไหน อ่านที่นี่นะ >> http://money.cnn.com/2012/09/04/smallbusiness/zappos-swinmurn.fortune/index.html