แหงนหน้ามองโลกคนทำเว็บผ่าน YWC10

Posted by in Life & Journey

สวัสดีค่ะ วันนี้จะตั้งใจจะมาอวย เอ้ย!! มาเขียนแนะนำค่าย Young Webmaster Camp ครั้งที่ 10 ซะหน่อยค่ะ ค่ายนี้สำหรับคนที่สนใจ และ อยากคลุกคลี ทำความรู้จักกับโลกออนไลน์ ให้ใกล้ชิดติดขอบสนามแบบสุดๆ กันไปเลย ใครสนใจอ่านต่อโล้ด

แนะนำค่ายอย่างเป็นทางการหน่อย

ค่าย Young Webmaster 10 ตามชื่อเนอะ จัดกันมา 10 ครั้งแล้ว หรือ 10 ปีมาแล้วนั่นเอง ค่ายนี้เปิดโอกาสให้กับผู้สนใจด้านเว็บไซต์ สาขาต่างๆ ไม่ว่าจะด้าน programming ด้าน Web Design ด้าน Marketing หรือ ด้าน Content เข้ามาเรียนรู้กระบวนการการสร้างเว็บไซต์ที่ดี และฝึกการทำงานเป็นทีม โดยผู้เข้าร่วมต้องทำเว็บให้เสร็จภายในเวลา 4 วัน 3 คืน เพื่อพรีเซ้นขายเว็บตัวเองให้กรรมการสนใจ ซึ่งกรรมการในค่ายนี้ ต่างก็เป็นกูรูจากเว็บดังๆ ในไทยทั้งนั้น ที่สำคัญที่สุดคือ ค่ายนี้ฟรีตลอดงานค่ะ [รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าย]

 

Q: ไม่ค่อยรู้อะไร แต่สนใจด้านเว็บมาก มาค่ายแล้วจะเก่งขึ้นใช่มั้ย?

A: แน่นอนว่า ไม่มีทางเก่งขึ้นได้ใน 3 วัน 7 วันหรอกค่ะ (ค่ายแค่ 4 วันนะ) แต่การมาค่ายทำให้เรารู้จักอะไรขึ้นมากมายแน่นอน ที่สำคัญกว่าเวลาในค่าย คือเวลาหลังค่ายต่างหาก ว่าเรานำความรู้ในค่ายมาศึกษา ต่อยอด ได้มากแค่ไหน แน่นอนว่าพวกเรามีการติดต่อกันตลอดทั้งปี สงสัยอะไรก็สอบถามกันได้ตลอด จงจำไว้ว่า ลองคว้าโอกาสที่จะได้มาเป็นส่วนหนึ่งใน ครอบครัว YWC ซะก่อน เมื่อได้เข้ามาเมื่อไหร่ คุณก็ยากที่จะก้าวออกไปแล้วล่ะ เอ๊ะ!!

 

Q: มั่นใจว่าเก่งอยู่แล้ว ไปค่ายแล้วจะได้อะไร?

A: ถ้ามั่นใจว่าเก่งอยู่แล้ว ก็อยากให้ลองมาประชันความสามารถกันในค่ายนี้ดู การทำงานคนเดียว กับทำงานเป็นทีม มันแตกต่างกันมากมายนัก มาเปิดโลกกว้าง และลองสัมผัสบรรยากาศของการพรีเซ้นขายเว็บ และฟังเหล่ากูรูวิจารณ์ผลงานของเราดูสักครั้ง รับรองว่าจะเป็นประสบการณ์ที่จะทำให้ขนลุกซู่ ลืมไม่ลงกันเลยทีเดียว

 

Q: เว็บก็สร้างกันง่ายๆ ทำไมต้องมีตั้ง 4 สาขา?

A: คิดว่าคำถามนี้จะเกิดขึ้นในใจเหล่าบุคคลที่ถูกเรียกว่า “เป็ด” หลายๆคน (เป็ด คือคนที่ทำได้ทุกอย่าง แต่อาจจะไม่ดีสักอย่าง) แน่นอนว่าคนเราถ้าพยายาม ก็ทำเองได้ทุกอย่างแหละ แต่มันต้องมีด้านที่ไม่ถนัดแน่ๆ ไม่ดีกว่าเหรอที่จะมีคนที่เก่งกว่าเราในด้านนั้นๆ มาช่วยจัดการให้เรา มันถึงเกิด 4 สาขานี้ขึ้นมาไงล่ะ เดี๋ยวจะอธิบายแต่ละสาขาให้อ่านกันขำๆ (อย่าคิดมากนะ)

  • Programming: ศูนย์รวมเหล่าผู้พูดคุยภาษาคอมพิวเตอร์ พวกนี้รู้จักการทำงานตามคำสั่ง if, else บางครั้งบางทีก็อาจติด loop นรก while ได้ คนกลุ่มนี้จะเกลียดแมลงมากเป็นพิเศษ ติด bug เมื่อไหร่ เวลาชีวิตก็เหมือนติดหล่ม กว่าจะหลุดได้แทบขาดใจ (คำเตือน: ใครอ่านบรรทัดนี้ไม่เข้าใจ โปรดอย่าสมัครสาขานี้)
  • Web Design: เป็นสาขารวมกลุ่มคนชื่นชมความงาม โดยไม่สนใจว่าจะใช้งานดีหรือไม่ หลายคนเป็นพวกติสแตก เข้าใจยาก เชี่ยวชาญการตัดรูปยิ่งกว่าอะไรดี หลังๆ เริ่มแตกพานความสามารถในการเขียนโค้ดแต่งหน้าเว็บเองด้วย สิ่งที่ไม่ชอบของคนพวกนี้คือ อะไรก็ตามที่เห็นว่าไม่งามนั่นเอง
  • Marketing: คนกลุ่มนี้เป็นพวกชอบขายฝัน วิเคราะห์เก่ง คิดเก่ง และพูดเก่ง บางครั้งโดนโยนให้ทำหน้าที่กึ่งเซลล์ ฝันที่ขายจะเป็นจริงได้แค่ไหน ขึ้นอยู่กับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และประสบการณ์ พวกนี้จะรู้จักคนเยอะแบบไม่น่าเชื่อ ทุกครั้งที่เห็นเส้นกราฟพุ่งต่ำ จะรู้สึกปวดใจ
  • Content: กลุ่มคนที่พวกนี้มีตัวอักษรเป็นเพื่อนแก้เหงา ชอบขีดๆ เขียนๆ สร้างบทความต่างๆ มีคีย์บอร์ดเป็นเพื่อนคู่ใจ เวลาเหลือบไปเห็นภาษาวิบัติ จะรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาทันที โดยเฉพาะภาษาสก๊อย พวกนี้เซ้นซิทีฟกับเรื่องลิขสิทธิ์มาก อย่าได้คิดก๊อปปี้บทความของคนกลุ่มนี้ไปเลยเป็นดี

ถ้าเราใช้คนทั้ง 4 สาขามาทำเว็บ เราย่อมได้เว็บที่ ใช้ดี สวยงาม เนื้อหาดี และเป็นที่รู้จัก ได้ไม่ยากหรอกค่ะ

 

Q: แค่อยากทำเว็บ ไม่คิดขาย ทำไมต้องมี Connection?

A: คำถามนี้จะวนเวียนในความคิดของผู้ชอบปลีกวิเวก และไม่ชอบเข้าสังคมทั้งหลาย จริงๆ แล้วทุกคนต่างรู้ดีกว่า การมีเส้นมันดีกว่าไม่มีอยู่แล้ว เพราะมันทำให้อิ่ม เอ้ย เพราะมันทำให้เราทำอะไรก็สะดวก มีคนคอยให้สอบถาม หรือยื่นมือมาช่วยเหลืออยู่มากมาย ต่อให้เราไม่คิดขายเว็บ หรือขายของ แต่ก็มีกลุ่มคนที่มีความสนใจเหมือนๆ กัน มาให้แลกเปลี่ยนความคิด ไม่ว่าจะยัง 2 หัวย่อมดีกว่า หัวเดียว ยิ่งเยอะหัว ก็ยิ่งดีไปเรื่อยๆ สำหรับสมาคมคนปลีกวิเวกที่สนใจทำเว็บ แนะนำให้ลองเปลี่ยนความคิด หรือบังคับตัวเองมาเจอสังคมใหม่ๆ สักครั้ง แล้วจะรู้ว่าการลงทุนที่คุ้มค่า มันเป็นยังไง

 

Q: จะได้เจอพี่ๆ กูรูวงการเว็บจริงๆใช่มั้ย? แอบปลื้มมานานแล้ว

A: Confirm!! ว่าได้เจอตัวจริง เสียงจริงแน่นอนค่ะ  ทั้งอาจารย์ศุภเดช จากรายการแบไต๋ ไฮเทค, พี่ปอนด์ จากเว็บ Dek-d.com, พี่ป้อม จาก Tarad.com หรือจะเป็นพี่ปอง จาก Thumbsup.in.th และกูรูคนอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเหมือนเป็นงาน Meet & Greet กันเลยทีเดียว ส่วนใครจะขอลายเซ็น ก็ต้องรวบรวมความกล้ากันเอาเองนะ 555

 

Q: ทำไมเราต้องมาแนะนำค่ายนี้

A: เหตุผลง่ายๆ ค่ะ เราทั้งเคยเข้าค่ายนี้ และเคยเป็นหนึ่งในทีมงานจัดค่ายนี้มาก่อน หลังๆ ก็มีส่วนร่วมในค่ายนี้ทุกๆปีในฐานะรุ่นพี่ รวมไปถึงปีนี้ด้วย ค่ายนี้ให้อะไรมาเยอะมากๆ ค่ะ ไม่ใช่แค่ความรู้ และเพื่อน แต่ยังมีอะไรอื่นๆ นอกเหนือจากนี้อีกมากมายเลยล่ะ อยากรู้ต้องมาสัมผัสเองแล้ว ^^ แล้วจะรู้ว่า วงการนี้ยังไม่อะไรให้น่าค้นหาอีกเยอะ~

 

ลืมบอกไปว่า ค่ายนี้สำหรับเด็กนิสิต นักศึกษา หรือ เด็ก ปวส. ที่อายุไม่เกิน 25 ปีนะคะ ใครเกินเกณฑ์แล้ว อยากมีส่วนร่วม สามารถช่วยร่วมประชาสัมพันธ์ค่ายนี้ได้ โดยการไปซ้อปปิ้ง Banner ที่หน้าแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ แล้วก็กรอกฟอร์มแจ้งว่าได้แปะแบนเนอร์ในเว็บของคุณแล้ว ทีมงานจะขึ้นลิ้งผู้ร่วมประชาสัมพันธ์ให้บนหน้าเว็บ ywc ให้ค่ะ

บทความแนะนำค่ายนี้จากคนอื่นๆ

 

แถมภาพบรรยากาศในค่ายเล็กๆ อยากดูเยอะๆ ดูที่ ywc.in.th นะจ๊ะ อย่าลืมสมัครค่ายกันด้วยล่ะ