Is it worth to subscribe TutsPlus Premium?

Posted by in Life & Journey

วันนี้มาเป็นหัวข้อภาษาอังกฤษ 55 และมาแอบโฆษณาแบบไม่ได้เงิน -*- เข้าเรื่องดีกว่า เราลอง subscribe เป็น Premium Member ของ TutsPlus เว็บหลักของเว็บตระกูล บลาๆ Tut ทั้งหลาย เช่น NetTuts, PSDTuts, etc. ค่าสมัครต่อเดือนตกที่ 19 เหรียญ หรือราวๆ 600 บาท ต้องจ่ายผ่าน Paypal เท่านั้น (มันจ่ายผ่าน payment gateway ได้อีกอัน แต่เราไม่รู้จักอ่ะ)

หลังจากลองใช้มา 1 เดือน รู้สึกชอบมาก มี Course เยอะมากที่น่าสนใจ สอนทีละ step ไปเรื่อยๆ แต่เข้าใจได้ไม่ยาก สำหรับคนมีเวลาแล้ว subscribe เป็นเดือนๆ ไป ก็คุ้มแล้ว เพราะนอกจาก Video Course ต่างๆ ที่เยอะมากแล้ว (ดาวโหลด Video ได้ด้วยนะ) ยังสามารถ download E-book มาเก็บไว้อ่านได้อีกแบบไม่อั้น  แต่โหลดมาแล้วจะอ่านหรือเปล่านี่อีกเรื่องนะ 55

เราเรียนไป 3-4 คอร์ส 1 เดือนที่ผ่านมา คุ้มมากสำหรับ 600 บาท จริงๆ ถ้ามีเวลา เราน่าจะสามารถเรียนได้ 4 วันต่อ 1 Course เลยทีเดียวแหละ แถมสำหรับส่วนคอร์สสอน เค้ามีลิสให้เราดูเลยว่า เค้าจะออกอะไรมาบ้างในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า (ดูได้จาก sidebar ด้านขวา อยู่ล่างๆ ในหน้า Course) ดังนั้นเราก็เล็งๆ เรื่องที่อยากเรียนไว้ แล้วค่อยไป subscribe เอาในเดือนนั้นทีเดียวเลย ประหยัด ไม่ต้องสมัครทุกเดือน

ข้อเสียอย่างเดียวของ TutsPlus คือ มันไม่มีซับ ENG ให้ ดังนั้น ต้องพยายามฟังเค้าพูดให้รู้เรื่องกันเอง 55 จริงๆก็ไม่ยากเท่าไหร่ เพราะเค้าพูดค่อนข้างชัด และช้า (สำเนียงต่างกันไปตามคนที่สอน) บวกกับส่วนใหญ่มันก็เป็นศัพท์เทคนิคอยู่แล้ว ถือว่าเอาไว้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวละกัน

สรุปแล้ว สำหรับคนที่ทำเว็บ ชอบทำเว็บ สนใจทำเว็บ เราว่าคุ้มไม่น้อยที่จะลองจ่ายเงิน เพื่อการพัฒนาตัวเองแบบเต็มที่  อ่อ.. ก่อนคิดสมัคร ก็ควรรู้ก่อนว่าเดือนนั้นๆ จะว่างพอที่จะนั่งดูวีดีโอ และหัดทำด้วยนะ ไม่งั้นจะเหมือนเรา ที่เวลาโดน Diablo กินไปเยอะอยู่ เลยดูได้ไม่ค่อยเยอะ แม้จะรู้สึกว่าคุ้มอยู่ดี 55

คอร์สตัวอย่าง ที่เค้าเปิดให้คนทั่วไปลองเรียนได้ฟรี >> 30 Days to Learn HTML and CSS

ใครสนใจตามเข้าไปดู เนื้อหาอื่นๆ ได้ที่เว็บเค้าเลย >> https://tutsplus.com