Layer Comps in Photoshop

Posted by in Design, Photoshop


มาดูกันว่า Layer Comps คืออะไรแล้วมีประโยชน์ในการออกแบบอย่างไร

ที่มา : http://help.adobe.com/en_US/Photoshop/11.0/index.html

Layer Comps คือการเซฟ สถานะของ layers ที่เราทำงานไว้ เพื่อให้แสดงผลได้หลายๆแบบ ในไฟล์ๆเดียว ก็คือมันจะเก็บ state การแสดง layer ต่างๆของเราไว้นั่นเอง โดยจะสามารถเก็บรายละเอียดได้ 3 อย่างคือ

  • Layer visibility คือ การเก็บการ ซ่อน/แสดง ของแต่ละ layer
  • Layer position คือ การเก็บตำแหน่งของภาพ
  • Layer appearance คือ เก็บ Layer Style และ ค่าต่างๆที่ตั้งไว้ใน Blending Option

ความสามารถของ Layer Comps นี้ มีประโยชน์มากๆ สำหรับงานที่มีการแบ่งเป็นหน้าๆ เช่น งานออกแบบเว็บ, ภาพวีดีโอ หรือทำภาพ gif เนื่องจากสามารถแสดงผลได้หลายหน้า ในไฟล์ๆเดียว โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากในการจำว่า Layers ไหน ซ่อน หรือ แสดงอยู่ ในหน้านั้นๆ

How to use Layer Comps.

ในการใช้ Layer Comps นั้น ง่ายๆก็แค่เปิดหน้าต่าง Layer Comps ที่เมนู Window > Layer Comps

Layer Comps panel
A. Apply Layer Comp icon    B.Last Document State    C.Selected comps    D.Layer Comp Cannot Be Fully Restored icon

จากนั้นเราก็แค่  สร้าง layer comps ขึ้นมาใหม่ ให้เราตั้งค่าการเก็บตามที่ต้องการ ตั้งชื่อให้เรียบร้อย เพื่อให้จดจำได้ง่าย
จะแสดง layer comp ปัจจุบัน ถ้าหากเราต้องการ update layer comps ที่สร้างขึ้น ให้เลือก layer comps ที่ต้องการอัพเดท และกดปุ่ม เพื่อให้จดจำรูปแบบการแสดงปัจจุบันไว้ใน layer comps นั้น

ส่วน  จะเป็นการแสดง warning ซึ่งมันจะแสดงสัญลักษณ์นี้ ต่อเมื่อ การ save state ของ layer comps นั้น ไม่สามารถแสดงได้เหมือนเดิม คือ มีการ delete layer, merge layer, หรือ แปลง layer เป็น background layer

นอกจากนี้เราสามารถ export layer comp แต่ละอันออกมาเป็นไฟล์ .jpg หรือ .psd ได้อีกด้วย โดยเลือก File > Scripts > Layer Comps to Files แล้วเลือกชนิดของภาพที่ต้องการ

ตัว layer comps นี้ ยังมีประโยชน์เวลาที่เรา import ไฟล์ ในโปรแกรมอื่นๆด้วย เช่นใน Fireworks เมื่อเรา import .psd  ไฟล์ที่มีการกำหนด layer comps ไว้ จะสามารถ import และแบ่งได้สะดวกว่า หน้าไหนแสดงอย่างไร เป็นต้น