[ThaiAUG] CS5 is Here!

Posted by in Life & Journey

ไปงาน CS5 is here มา ได้อะไรมาหลายๆอย่างมากๆ เสียดายที่เค้ามีแจก Adobe Design Premium Pack ราคา 9 หมื่นบาท ด้วย แต่ไม่ได้  T^T เสียใจ   งาน CS5 is Here นี้ เป็นงานที่ทาง Thai Adobe User Group จัดขึ้น เนื้อหาในคราวนี้ เกี่ยวกับการแนะนำ Feature ใหม่ๆ ใน Design Premium CS5 เนื้อหาตื่นตาตื่นใจมากทีเดียว

เนื้อหาค่อนข้างจะกระชับมากๆ เพราะเนื้อหาค่อนข้างเยอะ เค้าเลยพูดสั้นๆ และให้กลับไปดูละเอียดๆที่บ้านเอง ซึ่งเค้ามีแจกวีดีโอให้สำหรับผู้ร่วมงาน และเค้าไม่อนุญาติให้แจกค่ะ ใครอดงานนี้ งานหน้าถ้าไปสามารถไปขอไฟล์จากผู้จัดได้

โดย Adobe CS5 นี้ เพิ่มความสามารถทาง online ขึ้นมาอีกคือ การ review งาน online ผ่าน internet โดยใช้ร่วมกับ Acrobat.com สามารถใส่ user ที่ review ได้ เก็บ record การแก้ไขเป็น revision แน่นอนว่าใครใช้โปรแกรมเถื่อน ย่อมใช้ไม่ได้แน่นอน มาดูกันต่อดีกว่า ว่าแต่ละโปรแกรมมีอะไรเจ๋งๆบ้าง

Adobe Bridge CS5

การใช้งาน Camera RAW ซึ่งเหมาะกับนักถ่ายภาพ ที่ไม่ต้องแต่งภาพมาก สามารถ retouch ได้บ้างนิดๆหน่อยๆ ไม่จำเป็นต้องไปใช้ photoshop  ความสามารถใหม่ๆใน Camera RAW คือ

  • ปรับลด Noise บนภาพถ่ายได้
  • ทำ auto mask คือ การทำ mask ปกติ แต่โปรแกรมจะหาขอบของภาพมาให้เราเอง จำเป็นต้องปรับ brush ที่ใช้ทา ให้มีขนาดพอๆกับส่วนที่จะตัด
  • lens correction คือการปรับภาพให้แสดงผลตามเลนส์แบบต่างๆ เช่นเลนส์ขนาด 25mm ของ Nikon วัสดุเลนส์เป็นแก้วเป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการ Export โดยจะมี tab Export อยู่ที่ sidebar ด้านข้าง สามารถ save เป็น Profile ได้ เช่น เราเซฟภาพเป็น jpg ขนาด 500 quality 80% เราก็สามารถเซฟไว้ และเวลาใช้งานก็เพียงแค่ลากภาพที่ต้องการ มาใส่ โปรแกรมจะ แปลง ปรับขนาด และเซฟภาพให้เอง

Adobe Photoshop CS5

ตอน install โปรแกรม จะเลือกลงแบบ 32 bit หรือ 64 bit ก็ได้ แต่สำหรับใน Mac จะลงไปทีเดียว แต่เลือกสลับเปลี่ยนได้ในภายหลัง ซึ่ง ในบาง plugin จะสามารถใช้ได้ที่ 32 bit และใช้ใน 64 bit ไม่ได้ และในบาง plugin ก็ใช้ได้แค่ที่ 64 bit เท่านั้น อันนี้ต้องศึกษากันต่อไป

JDI : Just Do It

จะมี tool เพิ่มขึ้นมาใน tool box คือ Ruler ค่อนข้างอธิบายยาก ถ้าเห็นภาพจะเข้าใจกว่า แต่ว่าไม่ได้ถ่ายมา ก็คือ สมมติว่า เราถ่ายภาพมา object ในภาพที่เราต้องการมันตรงแล้ว แต่ background มันเอียงอยู่ ถ้าเราลากเจ้า ruler นี้ กำหนดแกนให้มัน มันจะปรับภาพ ให้ออกมาตรงทั้งคู่โดยที่ object ภายในภาพไม่เสียไป เหมือนการปรับ distort หรือ skew

Content Aware Fill อันนี้ใครเคยเล่น Content Aware Scale ก็จะคล้ายๆกัน แต่มายุ่งกับการ fill แทน ก็คือ การเติมส่วนที่ขาดด้วยการคำนวนหาพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุด ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับส่วนขอบของส่วนที่หายไป แล้วมาแปะทับลงไป ทำให้เราสามารถเติมภาพในส่วนที่ขาดหายได้ดีขึ้น โดยที่ object ในภาพไม่เสียไปเช่นกัน หลักการคือ การ sampling พื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดทางขวามาแปะ

Spot Healing ตัวนี้จะเอาความสามารถของ Healing Brush เดิม กับ Stamp Tool มารวมกัน โดยสามารถตั้งเป็น Content aware ได้ การทำงานจะคล้ายๆกับ content aware fill แต่คราวนี้เป็นรูปแบบของ brush เหมาะสำหรับใช้ในการลบเสา ลบ object ต่างๆออกจากภาพ โดยการทำ spot healing นี้จะทำใน layer ใหม่ (มันจะสร้าง layer ใหม่ให้เอง) ดังนั้นถ้าไม่ต้องการก็เพียงแค่ปิด layer ไป

Puppet Wrap เป็นการใส่กระดูกงูเข้าไปในชิ้นงาน แล้วสามารถลากดึงจุดข้อต่อที่สร้างขึ้นเพื่อ เปลี่ยนรูปร่างของงานได้ ใครเคยทำ animation คงเข้าใจได้ดี

Subtract และ Divide จริงๆความสามารถนี้มีมานานแล้ว แต่คราวนี้เค้าย้ายมาให้เห็นได้ง่ายขึ้น (ปกติจะอยู่ใน Image > Calculation)

Mini Bridge ก็คือการเอา Bridge มาใส่ใน Photoshop นั่นเอง คราวนี้เราก็จะสามารถเปิดไฟล์ได้สะดวกขึ้น

สร้าง 3D Shape ใน Photoshop ได้แล้ว (เหมือนใน illustrator)

นอกเหนือจากนี้ จดไม่ทัน -*-

Tips :

  • การใช้ selection ทุกครั้งต้องจบด้วย Refine Edge เสมอ ( Refine Edge มีมาตั้งแต่ CS2)
  • Text ไม่ควรแปลงให้เป็น raster เวลาจะใส่ effect ต่างๆ ให้แปลงเป็น Smart Object แทน แล้วค่อยใส่ effect วิธีนี้จะสามารถแก้ text ได้ทีหลังด้วย

Adobe Illustrator CS5

Dash line มี ฟังก์ชั่น เลือกให้ เส้น Dash เข้าที่มุมได้เสมอ สะดวกมากขึ้นกับการทำ Dash Line

Width Tool คือการเพิ่มความกว้างของเส้นในส่วนของเส้นที่กำหนด

Draw inside คือ การวาดภาพทับลงใน object หนึ่ง โดยจะไม่เกินขอบออกมา โปรแกรมจะ clipping path ให้เอง

Shape Builder คือ การ merge shapes มารวมกัน สร้าง Shape ใหม่

Perspective อันนี้ต้องเปิด tool 3D จะมีเส้น perspective ดูให้เห็นชัดเจน สามารถวาดภาพเข้าไปในแกนต่างๆในภาพได้

Adobe Indesign CS5

(ส่วนนี้ไม่ค่อยได้จด เพราะไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากไม่ได้ใช้ แม้ว่า มันจะเป็นพระเอกของงานก็ตาม -*- ขอข้ามนะ)

Adobe Flash Catalyst

หลักการของ Flash Catalyst คือ “Made Easy” และความสามารถของมัน ก็ทำให้เรารู้สึกอย่างงั้นได้จริงๆ โดยการแมปไฟล์ design ที่เป็น .ai ของ illustrator หรือ .psd ใน Photoshop เข้ามาใน Flash Catalyst เพื่อสร้าง website

หลักการในการ design คือ ให้สร้าง 1 page = 1 layer (ใน .ai) ส่วน object ที่ใช้หลายๆหน้า ให้แยกไปเป็นอีก layer จากนั้นเมื่อเรา import ไฟล์ดีไซน์ เข้าไปใน Flash Catalyst มันจะสร้าง page ตามก layer ที่เราสร้างไว้ให้ จะสร้างpage ใหม่ ก็แค่ crate page แล้ว Show/Hide layer เอา

เราสามารถสร้าง Image Component ต่างได้เช่น ปุ่ม และสามารถกำหนด behavior และ effect ต่างๆให้กับ ปุ่มนั้นได้ เช่น เมื่อ เอา mouse ไป roll over ก็จะเปลี่ยนสีไอคอน หรือ grow effect หรือใส่ filter เป็นต้น สามารถใส่ลิ้งไปหน้าอื่นๆได้

จากนั้นเราก็สามารถกำหนด interaction ได้ ก็คือการกำหนดรูปแบบการเปลี่ยนหน้าเว็บ เช่น fade in/out โดยกำหนดในรูปแบบของ time line เหมือนใน flash กำหนดวินาทีได้

สามารถ import audio & video เข้าไปได้ และยังเลือกที่จะเปิด หรือ ปิด ตัว player control ได้ด้วย หรือจะไม่ใช้ แล้วสร้างปุ่มใหม่ด้วยตัวเองก็ทำได้เช่นกัน

ไฟล์ทั้งหมด สามารถ export เป็น air app หรือเป็น .swf อัพโหลดเป็นหน้าเว็บได้เลย

Adobe Flash Professional CS5

สำหรับ version นี้จะเพิ่มการคำนวนด้าน physic เข้าไป เหมาะสำหรับการทำ flash game ที่ต้องใช้การคำนวนพวกนี้ นอกจากนี้ยังมี tool สำหรับการใส่ effect เข้าไป เช่น ไฟไหม้ โดยที่เราไม่ต้องสร้างเอาเองเลย

Code Snippet คือ สคริปที่เขียน action ง่ายๆใน flash สามารถดึงมาใช้ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเขียน action script เอง และยังสามารถ request ได้ใน forum ของ  Adobe Flash ด้วย (แน่นอนว่า ถ้ายาก อาจต้องเสียเงิน)

Adobe Dreamweaver CS5

ความสามารถที่น่าสนใจในเวอร์ชั่นนี้คือ การดึงไฟล์ และ ฟังก์ชั่น จาก CMS ต่างๆ เช่น WordPress, Joomla, Drupal ออกมาให้เราเห็นกันได้แบบง่ายๆ ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า ในหน้าเว็บที่กำลังทำอยู่ ประกอบไปด้วยไฟล์อะไรบ้าง มีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ง่ายต่อการแก้ไข

นอกจากนี้การ set server ก็ทำได้ง่ายขึ้น จากที่ต้องกรอกรายละเอียด 4-5 หน้า ก็เหลือเพียง 2 ช่องเท่านั้น ส่วนรายละเอียดที่เหลือโปรแกรมจะค้นหาให้เอง

สามารถ render หน้าเว็บออกมาได้เหมือน browser ต่างๆ โดยที่เราไม่ต้องไปเทสหน้าเว็บบน browser จริง

CSS Layout โปรแกรมจะมี template ของหน้าเว็บมาให้ สามารถเลือกได้ว่าต้องการเว็บแบบกี่คอลัมป์ หรือจะให้เป็น fixed width หรือ liquid โปรแกรมจะ gen CSS ออกมาให้ พร้อมคอมเม้นที่ทำให้เข้าใจได้ว่าโค้ดแต่ละส่วนคืออะไร

Live CSS Edit ตัวนี้คือการแก้ไข CSS แบบ realtime ทำให้ง่ายต่อการแก้ไขในบางส่วนโดยไม่ต้องสลับหน้าเพจไปมา ใครเคยใช้ firebug ลองหน้าเว็บน่าจะเข้าใจดี แต่คราวนี้แก้แล้ว มันไปแก้ในไฟล์ให้เราเลย ไม่ต้องจำแล้วไปแก้ใหม่ นอกจากนี้ เราสามารถ show/hide บางบรรทัดของ CSS ได้ด้วย หากอันไหนถูกซ่อนไว้ โปรแกรมจะใส่ comment ไว้ให้ ทำให้ง่ายต่อการค้นหา เพื่อลบมันในภายหลัง ฟังก์ชั่นนี้เรียกว่า CSS Inspection

จบแล้วค่ะ เนื้อหาขาดๆบ้างต้องขออภัย เพราะลืมเอาปากกาไป เลยต้องพิมพ์จดในมือถือเอา บางส่วนก็พิมพ์ไม่ทันบ้าง ฟังไม่ทันบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง เนื้อหาเลยไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร สำหรับใครมีอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ไปติดตามได้ที่บอร์ด Thai Adobe User Group ค่ะ